Monday, March 20, 2017

Biyahe



PUWEDE ko namang habulin ang dumaang bus. Pero parang tinamad akong tumakbo. Puno na rin naman ng pasahero at baka ang makasakay ko ay mga amoy-pawis na kahit umaga pa lang. Ewan ko ba, nagiging ugali na ng mga Pinoy ang katamaran sa paliligo at pagsesepilyo kahit marami namang tubig sa ating bansa.
Hinintay ko na lang ang pagdaan ng susunod na bus. Habang nasa ilalim ako ng puno na aking kinanlungan, bigla akong may naisip.
Ang pagsakay pala sa bus ay para ring kung paano tayo makipagsapalaran sa ating buhay.
Kung minsan ay nagmamadali tayo kaya kahit mahirap ang biyahe ng buhay na ating tinatahak ay sumasabak tayo. Para tayong pasahero na nakikipaggitgitan sa marami marakarating lang sa pupuntahan kahit pa hindi komportable ang puwesto natin sa sasakyan.
Pero bakit nga ba tayo nagmamadali?
Dahil nagmamadali rin ang iba at gusto nating makasabay sa kanilang pag-unlad?
Naghahabol na tayo sa oras dahil ginahol tayo sa paghahanda noong may oras pa?
O talaga lang gusto natin ang sitwasyon na kahit alam nating siksikan na at mahirap sumakay, tsinatsambahan na lang natin ang kapalaran?
Ang byahe patungo sa pangarap ay laging masalimuot. Kung minsan, ang sasakyan ng tadhana na para sa atin ay hindi natin alam kung may nakalaan pa sa atin na upuan—o kailangan na lang nating sumabit para hindi tayo maiwanan.
Anyway, back to reality. Makalipas ang ilang minuto ay dumaan na ang kasunod na bus at komportable akong nakaupo sa pagitan ng dalawang mababango at bagong paligong kolehiyala. Kung ganito ang makakasakay ko araw-araw, handa akong maghintay ng bus kahit medyo late na ako sa pupuntahan.


No comments: