Sunday, October 14, 2007

road to perdition

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket

Sa halagang P100, walang comics junkie na hindi matutuksong bilhin ito. Ilang beses ko na itong hinahawakan sa Power Books outlets, kaya nang makita ko sa isang bargain mag store, hindi ko na pinakawalan.
Sa minsang pag-uusap namin ni Robby Villabona online ay nabanggit niya sa akin na ang Road to Perdition ay nag-originate sa isang Japanese story bago ginawang graphic novel, and later on ay naging pelikula. Iyon ang una kong rekoleksyon ng Road to Perdition kaya nagkainteres ako rito.
Nagkokolekta ako ng graphic novels pero hindi ko ma-define ang taste ko. Kung minsan ay dahil sa cover, kung madalas pag-usapan sa PKMB, kung kata-translate lang into movie gaya ng 300, Spiderman, etc. Kung sobrang bargain at halos ipamigay na ng tindahan. But basically, mahilig ako sa black and white na komiks. Madalas din pagkabili ko ay napapalagay na lang sa aming bookshelf, at nabubuksan ko lang kapag kailangan kong mag-conceptualize ng bagong projects.Wala akong masyadong ginagawa (Oct. 14), at dahil medyo mahaba ang weekend dahil sa tatlong araw na pahinga ay nagkaroon ako ng time na basahin ang Road to Perdition, matapos ko namang basahin ang nakakaantok na ‘An Unauthorized biography of J.K. Rowling’ ni Marc Shapiro—a 110-page book that I think is written in a huff.

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket

I needed a good read para naman hindi masira ang aking mood. Nahalungkat ko ang Road to Perdition, na kasama ng iba pang komiks na bargain ko rin nabili.
At dahil basta ko na lang ito binili noon, saka ko lang nalaman na three parts pala ito, at second part na ang nakuha ko!
Anyway, here’s the teaser:
“Road to Perdition Book Two: Sanctuary”
An untold tale based on the graphic novel and movie sensation. In the months between losing his family and giving his life to avenge them, gangster Michael O'Sullivan and his son robbed banks throughout America's heartland - with the bounty hunters known as the Two Jacks hot on their trail. Now, in ON THE ROAD TO PERDITION: SANCTUARY -the second of three original tales based on characters from the acclaimed graphic novel and Oscar-winning movie - learn what happened while the O'Sullivans were on the run! SANCTUARY is written by Eisner Award-winning novelist Max Allan Collins, writer of ROAD TO PERDITION and ON THE ROAD TO PERDITION: OASIS, with gorgeous art by the award-winning Steve Lieber (Whiteout) and a cover by comics legend Jose Luis Garcia-Lopez. In this new tale, the elder O'Sullivan shares a secret history with his pursuers - and their paths were destined to cross again, in the one place O'Sullivan, the "Angel of Death," always sought sanctuary!
***
Nagustuhan ko ang materyales ng nobelang ito. Kahit ang setting ay noong 30’s, madaling sundan ang kuwento ni Collins. Masarap din sa mata ang dibuho ni Lieber kahit pa 51/2”x8” lang ang sukat ng komiks, perfect-binding at gumamit ng magandang quality ng book paper para sa inside pages.
Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket
Since marami ang nagsasabing parang nagbalik sa 70’s ang CJC-Sterling comics, ang Road to Perdition ay magandang reference para sa mga writers at illustrators ng nasabing publication. Kung mababasa ito ni Carlo J. ay baka ma-inspire siyang makahugot ng bagong nobela at hindi rehash ng kanyang old obras. Dahil gangster novel ito, at 70’s-inspired naman ang CJC-Sterling comics, puwede sigurong balikan ang era nina Asiong Salonga, Nardong Putik, Kapitan Eddie Set and other amulet-wearing hoodlum legends at hanapin ang ilan pa sa kanila na ang buhay ay hindi pa naikukuwento in print and in the movies—mga karakter na sa palagay ko ay magki-click sa mga pahina ng komiks ng Pilipino kung maayos ang pagkakasulat at pagkakadibuho. Hindi nalalayo ang hagod ni Lan Medina, an Eisner awardee, kay Lieber… at kung action-packed novel ang mako-conceptualized ni Da King, baka lalong mas ma-inspire si Lan, itago na sa lumang baul ang script ng Totoy Bato, at posibleng magkaroon ng kakumpetensya sina Parcenet-Isolde at Kroko.
At dahil nagandahan ako sa Road to Perdition, hindi ako maghahanap ng bargain ng Books 1 & 2, kailangang bumili na kaagad pagkasuweldo—kasama na ang DVD ng movie version.
Pero kung may pirated na DVD, I’ll take Gerry Alanguilan’s advice na fake na lang ang bilhin, tutal hindi naman ako nag-uulit sa panonood ng movie.

5 comments:

Randy P. Valiente said...

whoaaaa!!! 100 lang? sulit yan a! mas maganda ang artwork sa unang book sa tingin ko.
anyways, yung japanese story na naging inspiration dyan ni collins ay 'lonewolf and cub'

TheCoolCanadian said...

'lonewolf and cub'

Yeah. This is the 2nd most successful MANGA in north America, following the EXTREMELY SUCCESSFUL one, the one printed in Hongkong and exported to north America, the one and only...CRYING FREEMAN. This one was so popular that as soon as the books were placed on the racks, they quickly sold out.

But, the film version is AWFUL. Filmed in Vancouver in 1995, starring Filipino Hollywood actor Mark Dacascos.

Lone Wolf and Cub is known in Japanese as Kozure ôkami, the film was made in 2002, with an all Japanese cast.

Ang sarap pala mag-post ng message kung MAHINAHON ang kalooban (also known as hindi HYPER ((ACIDITY?)).
He-he.

Promise, Ingkong KC, mula ngayon, Mag-aala-KUYA CESAR na lang ako sa pag-post ng message. Daaaahaaaan-daaaahaaaannnn at hindi... h-y-p-h-e-r...zzzzzzzzzz.

Anonymous said...

KC,

Itto Ogami ang central character na pinagbasehan. Official executioner siya ng isang Lord/Shogun na nabiktima ng intriga, at naging fugitive siya, kasama ang maliit na anak. Translated ito ni Frank Miller mismo sa English. Ang ganda ng drowing nito, manga, pero hindi malalaki ang mata, realistic ang drowing. Unfortunately, hindi na nakararating yang mga bargain graphic novels dito sa Iloilo.
Maganda sigurong himukin si Mang Nestor Malgapo gawing graphic novel yung MAGANDANG GABI SA INYONG LAHAT.....


Auggie

Robby Villabona said...

Auggie,

You might also like the work of Takehiko Inoue. His art is not as loose but is also realistic. His most awarded work is VAGABOND, but he's most famous for the all-time most successful manga, SLAM DUNK.

Here's a sample page from VAGABOND:

http://www.narbonic.com/vagabond.jpg

Ner P said...

ang ganda rin ng series na samurai ng shogun way back. black and white pa yun ha ha ha