Thursday, January 9, 2014

Bakit nila sinisisi si Bossing?


NANGUNA sa box office sa nakaraang Metro Manila Film Festival ang pelikulang “My Little Bossings” na pinagbidahan nina Vic Sotto, Ryzaa Mae Dizon, at ng mag-inang Bimby at Kris Aquino. Interestingly, nangunguna rin ito sa pinakamaraming bashers sa social media.
Halos lahat ay nagsasabing pangit ang pelikula. Pera-pera lang daw ang pagkakagawa. Obviously ay nakapanood ang mga bashers na ito dahil mahirap naman siyempreng basta magkomento kung walang knowledge sa movie na ngayon ay binabatikos.
May mga nagsasabing dapat daw ay sisihin ang Eat Bulaga na nag-create sa sikat na sikat na “Aleng Maliit” dahil ito ang main attraction ng pelikula kaya maraming nanood. Maraming nainis sa mga eksenang obvious na ipino-promote ang mga product endorsements nina Vic at Kris. Halos lahat naman ay nadismaya sa kawalan ng talent ni Bimby sa acting.
Pero ang umani ng pinakamaraming batikos ay si Bossing Vic. Sa isang open letter ng katotong Lourd De Veyra ay nanawagan ang mahusay na writer/TV host na dapat ay gumawa na si Bossing ng pelikulang tatatak sa mga televiewers. Sinabi ni Lourd na in years to come, baka ni walang makaalala na may naging pelikula palang “My Little Bossings.”
Nabanggit lang natin ang pangalan ni Lourd dahil sa mga bashers ay siya ang sikat. Pero halos lahat naman ay iisa ang sentimyento—basura ang pelikula.
Pero dapat bang sisihin si Bossing?
Ever since ay komersyal ang mga pelikula ni Vic. Sa tagal na niya sa paggawa ng pelikula ay hindi siya umaalis sa kanyang comfort zone na comedy ang tema. Kung gagawa siya ng heavy o kahit light drama, I don’t think na makakapuno siya kahit isang sinehan.
Pero wala rin naman siyang sinasabi na tila baga siya’y nagpapakalalim. Kahit sa kanyang TV show, siya si Bossing, the funny man. Matawa ka o hindi, ayos lang sa kanya.
Sa ngayon, ang MMFF ay talagang mga bata ang market. Sila ang may pera pag Pasko. Ang bulto ng kinita ng “My Little Bossings” ay galing sa napamaskuhan ng mga bata—na siyempre ay kailangang kasama ang mga parents sa loob ng sinehan kaya dalawang market ang nakopo ng nasabing pelikula. Oo, nagamit bilang marketing tool si Ryzza pero bahagi iyon ng negosyo.
Mahal na ang tiket sa sinehan, nasa P200 plus na. Kung nakapanood ka ng basurang pelikula ay mapipikon ka talaga. Marami-raming load din sa cellphone iyon, o kaya’y ilang stick ng yosi o bote ng beer.
Pero ang problema ay nasa televiewers na rin. Alam nang pangit ang movie, nanood pa rin. Sumabay sa bandwagon dahil baka malamangan sa huntahan ng barkada. Nakiuso. Sabi nga ng aming associate editor na si Jayson Vega sa mga ganitong mahihilig makiuso, nagpapaka-mainstream.
Na totoo naman. Dahil kung ang hanap pala ay matinong pelikula, bakit hindi ang “10,000 Hours” na humakot ng maraming parangal ang pinanood?
At bakit sa kabila naman ng pagkilala sa “10,000 Hours” ay wala halos nanood? Walang pumupuri sa social media? Walang sumisisi sa mga taong nasa likod nito kung bakit hindi kumita.
Sa isang workshop na nadaluhan ko ay nabanggit ng aming lecturer na mahirap tukuyin bilang market ng kahit anong produkto ang mga Pinoy. Kahit mayaman, nagpapakabaduy. Ang mga mahihirap naman, nag-aastang well-off. Mas magkokolekta tayo ng mga plastic products na naka-promo sa mga combo meals kaysa bibili ng kahit mumurahing alahas na balang araw ay mataas ang value.
Pero iyon nga, mahilig tayo sa bandwagon. Nakapila sa opening sale ng Apple products. Kailangang makapanood ng episode ng “Fast and Furious” dahil hindi in sa grupo at magmumukhang eng-eng pag di maka-relate sa kuwentuhan.
Hindi si Bossing ang gumawa ng “My Little Bossings” kundi ang creative team na nasa likod nito na alam na alam ang buying mentality ng mga Pinoy kaya hindi natin siya dapat sisihin kung parang natapon sa wala ang P200 na ibinayad natin makapanood lang ng kanyang movie. Ang dapat nating sisihin ay ang ating mga sarili sa pagtangkilik sa isang pelikulang basura gayung in the first place ay alam na natin kung ano ang ating mae-expect once na magsimula ang opening credits.

No comments: